Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Kỹ năng tìm kiếm hiệu quả


Google đã và đang trở thành công cụ tìm kiếm lớn nhất tại Việt Nam trong nhiều năm gần đây. Google đã được gọi tên không chỉ như tên của một “công cụ tìm kiếm” tốt nhất thế giới, mà còn được coi là động từ để sử dụng với “search”. Thời đại bùng nổ internet, người ta đã dùng “google it” thay cho “search it”. Vậy làm cách nào để sử dụng Google một cách hiệu quả nhất nhằm phục vụ cho việc tìm kiếm các công cụ phục vụ mục đích học hành, ăn chơi và giải trí?
Hãy đọc bài viết này của mình để nhận lời giải đáp:
Trong phạm vi môt bài viết nhỏ nhằm chia sẻ những kỹ năng và kinh nghiệm mình đúc rút được từ việc sử dụng, mình sẽ cố gắng nêu ra một vài những điều có thể với nhiều bạn đã không có gì mới mẻ, tuy nhiên với ai đó vẫn chưa cảm thấy hài lòng lắm với kết quả tìm kiếm của mình thì có thể thử những tips sau đây của mình nhé!
 Image
#1. HIỂU RÕ CHỦ ĐỀ TÌM KIẾM
Điều quan trọng là việc tìm hiểu các từ ngữ liên quan xoay quanh vấn đề bạn đang tìm kiếm hoặc chủ đề bạn muốn tìm hiểu, bởi vậy bạn có thể chọn sự kết hợp tốt nhất của các từ ngữ để tạo ra kết quả tìm kiếm tốt nhất.
Chẳng hạn, nếu bạn đang tìm kiếm về cuộc chiến tranh nội chiến tại Campuchia, bạn sẽ khám phá ra rằng bạn sẽ nhận được một kết quả tốt hơn bằng cách dùng cụm từ “Khmer Đỏ” thay vì từ Campuchia. “Hãy trải nghiệm với những kết hợp từ ngữ khác nhau, cho đến khi bạn nhận được kết quả bạn mong muốn.”
#2. CHỌN CÔNG CỤ TÙY CHỈNH TÌM KIẾM THÍCH HỢP
Khi mà phần lớn mọi người đều sử dụng Google để tìm kiếm thì vẫn có những công cụ tìm kiếm khác có thể tốt hơn và phù hợp hơn với nhu cầu của bạn. Pandia Powersearch, một danh sách những công cụ tùy chọn tìm kiếm lớn, là một nơi thích hợp để khởi đầu. Đối với việc tìm kiếm các bài báo khoa học, bài báo nghiên cứu, tôi khuyến nghị bạn hãy sử dụng Infomine, một công cụ tùy chỉnh tìm kiếm vô cùng hữu dụng phù hợp với những sinh viên đang chuẩn bị ra trường hoặc những nghiên cứu sâu hơn.
Image
#3. SỬ DỤNG LƯU TRỮ TÌM KIẾM
Có thể một số công tác tìm kiếm được thực hiện tốt hơn bằng cách sử dụng các lưu trữ tìm kiếm trang web – danh sách các trang web được tổ chức theo chủ đề cụ thể của những người đã xem xét nội dung và xác định sự tìm kiếm của họ. “Nếu bạn đang tìm kiếm một danh sách các trang web hiệu đính, chẳng hạn như một danh sách đầy đủ của các tạp chí có uy tín, hãy thử một thư mục.” Tìm kiếm bằng cách sử dụng từ trong “thư mục” giống với từ khóa của bạn.
#4. SỬ DỤNG CÁC CÔNG CỤ TÌM KIẾM TỐI ƯU
Tùy thuộc vào công cụ tìm kiếm mà bạn sử dụng, bạn có thể học về những tool nâng cao nhằm thu hẹp phạm vi tìm kiếm của mình. Chẳng hạn, Google cho phép sử dụng tìm kiếm từng phần nhằm chỉ ra cho bạn thấy làm thế nào để chỉ nhìn thấy blog, những câu chuyện mới hay một số những thông tin đặc biệt khác.
Nhiều công cụ tùy chỉnh tìm kiếm cũng cung cấp những phím tắt để tinh chỉnh tìm kiếm, chẳng hạn như sử dụng dấu ngoặc kép “….” Xung quanh từ ngữ để tìm một cụm từ chính xác, hay gõ những từ “và” và “hoặc” giữa những từ khóa để mở rộng phạm vi tìm kiếm.
#5.  ĐẢM BẢO RẰNG TRANG WEB TRUY CẬP LÀ ĐÁNG TIN CẬY
Khi bạn tìm ra một website dường như rất phù hợp với những thứ bạn đang tìm, hãy chắc rằng nó là hợp pháp trước khi click vào những thông tin mà nó cung cấp. Bạn được khuyến cáo là nên đọc kỹ về cấu tạo tổ chức của bất kỳ website nào để xác định khi sử dụng, đề phòng trường hợp nguồn gốc thông tin bị sai lệch hoặc những động cơ chính trị khác đằng sau các keywords.
Những trang web có đuôi .gov, được tại ra bởi những cơ quan đặc biết của chính phủ, và .edu được phát triển bởi các viện khoa học, viện nghiên cứu, thường cung cấp những thông tin chính xác hơn các trang web khác. Dữ liệu thư viên số của Mỹ (dp.la) là một nguồn đáng kinh ngạc, với một số lượng khổng lồ các dữ liệu số được mã hóa trong thư viên, được tạo ra bởi Trung tâm Internet và Xã hội Berkman tại đại học Harvard, trang web chính thức ra mắt vào năm 2013.
#6. TIẾNG ANH LÀ NGƯỜI ĐỒNG HÀNH TIN CẬY
Phần lớn người dùng Internet phổ thông tại Việt Nam sẽ research từ khóa theo tiếng Việt để đọc những nguồn tài liệu bằng tiếng Việt. Với những tài liệu không có bằng tiếng Việt thì hầu hết đều sử dụng tiếng Anh và dùng công cụ translate của Google để giải quyết những khúc mắc này. Tuy nhiên nếu nguồn tư liệu bạn tìm kiếm không phải bằng tiếng Anh hay tiếng Việt, mà bằng Tiếng Thái hoặc tiếng Lào thì sao? Lúc ấy, hãy sử dụng tiếng Anh như chiếc cầu nối nhằm giảm thiểu đi những dị biệt về ngôn ngữ gây ra, chẳng hạn nếu bạn cần tìm kiếm một từ ngữ “thư viện” bằng tiếng Trung (ngôn ngữ tượng hình), hãy thực hiện hai bước, translate “thư viện” sang tiếng Anh là “library” sau đó translate “library” sang tiếng Trung. Điều này được lý giải do Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế, do đó việc “bắc cây cầu” này giúp người sử dụng có thể giảm thiểu một phần lớn những sai khác hoặc dị biệt ngôn ngữ kỳ cục thường xảy ra trong khi tìm kiếm và dịch thuật.
#7. TÌM KIẾM THÔNG QUA CÁC ARTICLES
Bạn được giao công việc tìm kiếm những “cửa hàng bán thịt bò online”? Phần lớn người sử dụng được giao nhiệm vụ này hầu như đều thử với chính xác cụm từ đó, chẳng hạn “beef online” hay “beef store online”… Tuy nhiên việc tìm kiếm như thế với những cụm từ như bạn đã sử dụng thực sự sẽ không đem lại hiệu quả bằng việc tìm kiếm theo một hướng khác, đó là dựa vào các articles. Mỗi một chủ đề trong cuộc sống hầu như đều được khai thác và tổng hợp. Và Internet là nguồn tài nguyên quý, những gì bạn tìm được với những cụm từ đã đề cập bên trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bạn sẽ vĩnh viễn không thể tìm được những trang web khác uy tín vì có thể tên hãng đó không có cụm từ như bạn đã tìm kiếm. Vậy giải pháp ở đây là gì?
Hãy thử lại với cụm từ “How to buy beef online”. Kết quả lúc này hẳn sẽ hoàn toàn khác, bạn sẽ nhận được một list các articles nói về điều này. Và công việc của bạn đã đi đến hồi kết, chỉ cần click vào một trong những article tổng hợp đầu tiên, bạn đã có được ít nhất 10 địa chỉ web cửa hàng ăn nhanh uy tín.
Mình hi vọng các bạn đang làm khóa luận hay báo cáo thực tập tốt nghiệp sẽ cảm thấy hữu ích với bài chia sẻ này. :D

0 nhận xét :

Đăng nhận xét